NHỮNG ĐỀ NGHỊ THỰC TẾ CHO VIỆC XÂY DỰNG HỘI THÁNH

1. Trong sự cố gắng xem Đức Chúa Trời quan trọng hơn ngân quỹ và nhà thờ, hội thánh nên có một buổi nhóm cầu nguyện mỗi tháng một lần khoảng 2 tiếng cho những chấp sự và các trưởng ban hay uỷ viên. Giúp họ thấy rõ hội thánh là một gia đình của đức tin. Cho họ thấy rõ sự dạy dỗ của Kinh thánh về sự thành công, sự lãnh đạo trong tinh thần phục vụ và sự thờ phượng phải lẽ.



2. Đặt trọng tâm của mọi sinh hoạt hội thánh trên sự thờ phượng. Lấy sự thờ phượng làm mục tiêu chính của mọi buổi hội họp, của cơ đốc giáo dục, của sinh hoạt thanh thiếu niên... Khám phá rằng việc đặt Đức Chúa Trời làm trung tâm điểm của mọi sinh hoạt sẽ là phương cách hữu hiệu nhất trong sự truyền giảng, thông công, huấn luyện, hội đồng truyền giáo v.v. Tất cả những người nào có trách nhiệm trong sự thờ phượng cần gặp nhau mỗi tháng một lần để cầu nguyện và hoạch định chương trình.


3. Bắt đầu mỗi buổi thờ phượng bằng một thời gian ngắn để chuẩn bị tinh thần trong sự yên lặng và thầm nguyện. Điều đó giúp cho mỗi người có thể chuyển tinh thần đang bận rộn với cuộc sống sang tâm thần yên tĩnh để thờ phượng. Việc đó cũng giúp họ thấy được sự quan trọng của tâm thần trong sự thờ phượng, sự cần thiết của việc đến nhóm lại đúng giờ và tầm quan trọng của sự cầu nguyện và ngợi khen.

4. Nhấn mạnh tầm quan trọng của những tiêu chuẩn về sự yên nghỉ của Ngày Sabát trong nhịp điệu đời sống gia đình và đời sống cá nhân. Giành lại ngày Chúa nhật cho việc thờ phượng Chúa, thông công và tăng trưỏng thuộc linh thay vì dành cho thể thao, mua sắm và giải trí. Làm việc đó qua sự dạy dỗ và làm gương thay vì như luật lệ và tôn chỉ. Đừng dùng ngày Chúa nhật để họp hành bàn thảo.

5. Đào tạo một hội thánh của những con người có tinh thần thờ phượng bằng cách tránh tập cho họ tinh thần làm khán giả hay chờ xem trình diễn. Tránh những việc làm có tính cách để giải trí, trình diễn ca nhạc, hài hước để giúp vui khán giả. Người hướng dẫn thờ phượng không phải là một MC. Xem tất cả mọi tiết mục đều có mục đích để thờ phượng thay vì sự thờ phượng là một phần trong những tiết mục khác. Bớt nhẹ vai trò của người chủ lễ và thêm tầm quan trọng cho một chương trình đặt trọng tâm vào Đức Chúa Trời qua những bản thánh ca đầy ý nghĩa, có tính cách ngợi khen, tôn cao Danh Chúa, những sự cầu nguyện, giảng dạy và tiệc thánh.

6. Tập cầu nguyện bằng Thi thiên và tập kỷ luật thuộc linh. Nếu chỉ theo cách thông thường thì đời sống cầu nguyện của chúng ta sẽ lợt lạt, đầy máy móc và thiếu sức sống. Những điều cần cầu nguyện chỉ là bản liệt kê những bệnh tật của con cái Chúa. Tập cầu nguyện theo các bài Thi thiên để tập cho con cái Chúa biết cách cầu nguyện đúng theo tiêu chuẩn thuộc linh, dồi dào hơn, trưởng thành hơn, sâu nhiệm hơn. Dùng Thi thiên trong những lúc cần tĩnh tâm, để hướng mọi người vào tinh thần thờ phượng và làm cho buổi hiệp nguyện thêm sự sâu nhiệm.

7. Mang sự giảng dạy trở lại với mục đích chân thật của nó, tức là hướng dẫn hội thánh vào trong sự dạy dỗ của Chúa cách toàn vẹn. Đừng nghĩ rằng phải phân biệt sự thuyết giảng với sự dạy dỗ. Đừng dùng Kinh thánh như một mở đầu cho một loạt ví dụ và chuyện vui. Thuyết giảng là dạy dỗ về Thánh kinh để chính Lời Chúa làm cho người ta cảm động, được an ủi, nâng đỡ đức tin, sửa dạy và thách thức hội thánh. Sự giảng dạy trung thực cũng thành công trong sự trả lời những thắc mắc của người đang tìm kiếm Chúa.

8. Giúp cho những thân hữu dễ dàng trong việc họ tìm hiểu về hội thánh và Đạo Chúa. Chỉ định những người có ơn trong trách nhiệm tạo nhịp cầu thông cảm, kết bạn với những người mới đến. Tạo một sự kết thân nhẹ nhàng không có áp lực để những người mới không cảm thấy có gì ép buộc hay bị bỏ rơi không ai để ý đến mình. Mời họ đến những buổi sinh hoạt tại tư gia hoặc những buổi nhóm đặc biệt, nơi mà họ có thể gặp được các chấp sự hay các mục sư. Bày tỏ cho họ thấy được tình yêu nhưng đừng ‘’rượt theo’’ hay ‘’đeo dính’’ với họ làm cho họ hoảng sợ.

9. Trong bất cứ nhóm nào, nhóm lớn, nhóm nhỏ, thanh niên, thiếu niên... họp vào sáng Chúa nhật đều phải có sự giảng dạy Lời Chúa trong chương trình của mỗi nhóm. Nên có một chương trình đọc Lời Chúa hằng ngày cho hội thánh theo đề tài của những bài giảng trong tuần.

10. Giúp trẻ con sớm biết nghe và suy gẫm về Lời Chúa. Tránh sự giúp trẻ con giải trí cho qua thì giờ và đừng tạo cho người lớn những cơ hội với mục đích chỉ để giao tế với nhau (socializing). Tập cho mỗi người phải chuẩn bị trước cho bài học Trường Chúa nhật bằng cách học trước ở nhà đoạn Kinh thánh liên hệ hay làm bài học Kinh thánh trước khi đến lớp học. Việc đó giúp mang nhiều người đến lớp học TCN và thêm sự hăng say học hỏi Lời Chúa.

11. Dùng những nghi lễ của hội thánh như những cơ hội để nhấn mạnh đến ý nghĩa và tầm quan trọng của một sự cam kết cách cá nhân trong đời sống theo Chúa. Tránh thực hiện những nghi lễ để thích nghi với thông lệ và cho đủ nghi thức. Ngược lại dùng những nghi lễ như tiệc thánh, dâng con, báp tem làm cơ hội để gây dựng đức tin của con cái Chúa.

12. Huấn luyện để con cái Chúa hiểu biết tinh thần làm môn đệ từ lúc còn trẻ và kéo dài cho đến suốt cuộc đời. Chỉ cho họ cách nào sống đời sống Cơ đốc nhân trong gia đình, tại sở làm và trong sự chọn lựa nghành học để có thể làm ánh sáng cho thế gian và muối của đất.

13. Giúp cho thanh thiếu niên hiểu rõ văn hoá và phong tục dưới cái nhìn của Kinh thánh. Dùng Lời Chúa để đánh giá những biến cố, những triết lý, âm nhạc, những nhân vật quan trọng và danh tiếng. Các bạn trẻ phải có sự hiểu biết rõ ràng về Đức Chúa Trời và thân phận của con người, phải và quấy, thiện và ác, sự đau đớn và đau khổ. Cho họ học qua ít nhất là một sách Tin lành để họ hiểu rõ về đời sống và mục đích của Chúa Cứu Thế Giêxu.

14. Thay đổi những áp lực biến Mục sư thành một người giám đốc (manager) thay vì là một nhà thần đạo, thành một người quản lý thay vì một lãnh đạo thuộc linh, thành một chủ lễ thay vì một người hướng dẫn thờ phượng. Với sự thỏa thuận của Ban chấp sự, Mục sư nên giao phó những trách nhiệm hành chánh cho những tín hữu có khả năng và ơn Chúa. Phát triển một tinh thần đồng đội và hầu việc dựa trên căn bản của những ân tứ thuộc linh và lòng phó thác của những người Cơ đốc trưởng thành trong Chúa. Khuyến khích những tín hữu tập lãnh đạo nhưng bảo tồn quyền hạn và vai trò lãnh đạo của (các) Mục sư.

15. Đòi hỏi hội thánh phải truyền bá Tin lành qua sự cách biệt hoàn toàn đối với văn hoá. Họ phải nhớ mình là những người được biệt riêng ra cách rõ ràng, để làm muối và ánh sáng cho thế gian. Luôn luôn từ chối sự hòa giải để làm theo những gì thế gian mong đợi hoặc đòi hỏi. Khi hội thánh nhóm lại, mục đích là để ngợi khen và làm vinh hiển Danh Chúa. Lễ hôn phối và an táng phải là những buổi lễ thờ phượng với Đức Chúa Trời là trung tâm điểm. Nếu không làm được cách toàn vẹn thì thà không nên làm.

16. Khuyến khích sự tương giao giữa cơ đốc nhân trong tinh thần đặt Christ làm trọng tâm. Mối liên hệ gần gủi giữa con cái Chúa với nhau không phải là những liên hệ có tính cách xã giao như những hội ái hữu ngoài đời, nhưng là một sự thể dục thuộc linh. Con cái Chúa sẽ càng cảm thấy gần gủi nhau khi họ dự phần hầu việc Chúa. Những buổi thông công sinh hoạt đều cần phải có phần cầu nguyện và học hỏi Lời Chúa. Khuyến khích những người trong các nhóm hợp lực và chia nhau những công việc đặc biệt nào đó để làm việc với nhau hầu tạo thêm sự gần gủi.

17. Phải có lớp huấn luyện cho những người lãnh đạo tương lai để họ thấy được những gì Lời Chúa đòi hỏi từ thành phần lãnh đạo. Phát triển liên hệ thầy trò (mentoring relationship) giữa những người lãnh đạo đã trưởng thành với những lãnh đạo tương lai. Trong mọi lãnh vực của hội thánh, luôn luôn chọn lựa những người lãnh đạo có đức tánh thánh khiết, hạ mình và khôn ngoan trên phương diện thuộc linh.

18. Khuyến khích những thuộc viên của hội thánh nên phải học qua một hay nhiều khóa huấn luyện để hiểu rõ tầm quan trọng của sự xưng nhận đức tin, sự dâng hiến cuộc đời cho Chúa, và những trách nhiệm của mình trong hội thánh. Đừng ham có đông số thuộc viên. Khuyến khích những thuộc viên phát triển sự trưởng thành và tinh thần phục vụ.

19. Thực hành kỷ luật hội thánh theo cách phòng ngừa và sửa dạy. So sánh sự lo lắng của mọi người về sức khoẻ thể xác của họ với sức khoẻ thuộc linh của họ. Nên tổ chức mỗi năm một lần chương trình khám (check up) sức khoẻ thuộc linh cho con cái Chúa. Những bác sĩ thuộc linh sẽ là những người lãnh đạo thuộc linh. Họ sẽ có cơ hội trò chuyện cách thân mật với mỗi tín hữu để tìm hiểu về sự bước đi theo Chúa của họ, sự tăng trưởng thuộc linh và trách nhiệm của họ trong hội thánh. Việc đó giúp tín hữu thấy sự tăng trưởng thuộc linh của họ được hội thánh quan tâm đến.

20. Đừng bao giờ gây cho người ta có mặc cảm để khiến họ phải dấn thân làm việc hoặc thách thức họ bằng những lời dua nịnh. Nếu sau khi cầu nguyện và khuyến khích cách chính chắn người nào bước vào chức vụ mà họ vẫn từ chối cơ hội, thì cứ để Chúa làm việc, đừng ép nài nữa.

21. Trước những hành vi tội lỗi, phải can đảm đối phó (confront), đừng bỏ qua. Làm điều đó đúng theo cách thức và tinh thần mà Lời Chúa dạy. Cho người có tội thấy rõ lòng lo ngại thật sự của người lãnh đạo đối với đời sống họ và đối với sự toàn vẹn của hội thánh, hầu cho người có tội không tiếp tục sống trong sự sai lầm của họ và sự làm chứng của hội thánh không bị chỉ trích.

22. Tạo những liên hệ với các tín hữu thuộc văn hoá khác và với những vị Giáo sĩ. Tạo mối liên hệ với một vài hội thánh thuộc văn hóa khác. Bày tỏ tình bạn với họ cách thực tế bằng sự đáp ứng cho những nhu cầu cụ thể và cầu nguyện cho họ.

23. Cầu xin Thánh linh cho con cái Chúa có tấm lòng cởi mở và nhạy cảm trước quyền năng Đức Thánh Linh và sự làm việc (vận hành) của Đức Chúa Trời trong hội thánh. Trông mong sự làm việc của Chúa trong đời sống mỗi tín hữu, đem họ đến gần Đấng Christ và gầy dựng đức tin của họ.

24. Luôn nhớ là sự sống và tăng trưởng của hội thánh nằm trong sự tể trị tối thượng và chăm sóc của Đức Chúa Trời. Trách nhiệm chúng ta chỉ là dự phần cách tích cực với sự kiên nhẫn của Chúa - trông đợi, chờ xem, và làm việc theo đường lối và gương của Đức Chúa Giêxu Christ. Hãy tìm kiếm trước tiên Nước Đức Chúa Trời và sự công nghĩa của Ngài chớ không phải tranh đua với những hội thánh khác để giành một số tín đồ cho đông. Đặt mục tiêu cho mình là sẽ làm mọi điều theo tinh thần và các đức tánh của Chúa Giêxu và vì vinh hiển Danh Đức Chúa Trời.

 

Mục sư Douglas D. Webster trong quyển "SELLING JESUS" ("BÁN CHÚA") xuất bản bởi InterVarsity Press năm 1992, báo động cách khẩn cấp về ảnh hưởng ngày càng gia tăng của những nhóm người có tinh thần xem Chúa Giêxu như một món hàng mà họ nghĩ rằng có thể bán Ngài bằng những cách thức được thông dụng trong giới thương mãi hiện đại (marketing techniques). Đối với họ, việc cứu người chỉ là đáp ứng những nhu cầu (meet the needs or demands) và truyền giảng không kết quả bằng khuyến mãi (promotion). Trong phần cuối của sách, Mục sư có 24 lời đề nghị thực tế để giúp chúng ta xây dựng hội thánh Chúa mà không bị ảnh hưởng bởi những lối phát triển hội thánh kiểu thế gian không đúng với cách Chúa dạy. Mục sư Nguyễn D. Tân soạn dịch, © 2010 TinLanhLibrary.com