30. Trong Sự Giảng Dạy, Hãy Nấu Thành Cơm, Đừng Cho Ăn Thóc

Hãy nuôi dân sự, đừng chỉ hô hào cổ võ. Có sự khác biệt giữa cho ăn và cổ võ. Thôi thúc, cổ võ giống như đưa nguyên hạt thóc cho dân sự, thứ mà bao tử không thể tiêu hoá nổi. Trong khi ấy, nghiền giã thành gạo, thành bột để nấu thành cơm thành cháo thì dễ ăn nuốt hơn. Với Lời Chúa cũng vậy, cần phải làm cho hợp với khẩu vị.
Bằng cách nào? Có hai cách:
Trước hết, nếu thực sự nuôi bầy, thì Lời Chúa cần phải được ‘nghiền vỡ’ bên trong đời sống chúng ta.
Thứ đến, Lời Chúa cần được nghiền vỡ qua những minh họa, qua sự chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình, những câu chuyện, những hình ảnh ngôn từ v.v. Chúng ta cần dùng những hình ảnh từ Cựu ước để soi sáng những chân lý trong Tân ước. Có người đã nói rằng các sách Phúc âm cho chúng ta cái khuôn mẫu của Thánh kinh, các sách thơ tín cho sự dạy dỗ về khuôn mẫu ấy, còn Cựu ước cho các hình ảnh minh hoạ sự dạy dỗ về khuôn mẫu ấy.
Folded Corner: Hãy học cách truyền thông cho tốt, nhưng phải khiêm nhường.

Điều này giúp chúng ta dạy với một phương pháp trình bày ba mặt. Trước hết nhìn thấy cái khuôn mẫu trong các biến cố thực sự được ghi lại, chẳng hạn Chúa Giê-xu trên thập giá. Thứ đến thấy sự dạy dỗ trong các thư tín về lý do tại sao Chúa phải lên thập giá. Thứ ba là phải thấy trong Cựu ước các hình ảnh hoặc ‘hình bóng’ cho thấy những khía cạnh khác nhau của Chúa Giê-xu trên thập giá. Điều này cho chững chi tiết đem lại cảm hứng mà ta không trực tiếp bắt gặp trong Tân ước. Dĩ nhiên là Tân ước phải xác nhận các chi tiết ấy, bằng không hậu quả sẽ là ‘các giáo lý lạ’.
Dù ngắn hay dài, tôi cảm thấy rất khó lắng nghe một vị cứ mãi hô hào gào thét mà chẳng cho một ‘cánh cửa sổ minh họa’ nào trong bài giảng. Thực vậy, tôi đã quan sát và thấy rằng dân sự không lớn lên bao nhiêu dưới một chức vụ như thế.
Một số thầy giảng chỉ tra cứu một đề tài dựa vào Thánh kinh Phù Dẫn (Concordance) và tung hằng loạt câu Kinh thánh cho dân sự. Dường như họ chỉ đọc để nhấn mạnh từng câu một. Đây là hình thức cho nguyên hạt thóc.
Để quan bình những gì tôi nói, xin đừng đi từ thái cực này sang thái cực nọ mà chỉ kể toàn là chuyện mà không có nội dung Lời Chúa. Lời Chúa phải là cơ sở của lẽ thật. Những câu chuyện và minh họa được dùng để nghiền vỡ Lời.