4. Hãy Căn Cứ Vào Sự Kiện Để Phán Xét:

ITi 5:19.
Cảm xúc hay những nỗi buồn riêng tư, hơn là sự kiện, gây ra phần lớn xung đột trong hội thánh. Cầm cân nẩy mực là chức vụ sống chết của chúng ta.
Khi suy gẫm sách Giô-suê chương 10 nói về năm vua xứ Ca-na-an, vị
vua cầm đầu mà Giô-suê và quân đội của ông phải chinh phục tên là A-đô-ni Xê-đéc có nghĩa là ‘Chúa của Công lý’. Y làm vua trên Giê-ru-sa-lem; nghĩa là ‘cư dân của công lý.’ Đây là hình ảnh về đồn lũy của Sa-tan trên hệ thống công lý. Cần phải chinh phục y trước khi thiết lập công lý và thủ đô hoà bình (Giê-ru-la-lem của chúng ta) được biết đến.
Trong hội thánh ngày nay cũng thế, chúng ta phải thắng hơn sự bất công nhờ áp dụng sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời; đây là vũ khí của chúng ta. Phải tuyên chiến với ma qủi bằng những nguyên tắc đúng đắn, chớ không phải chỉ những buổi cầu nguyện om sòm. Buổi nhóm cầu nguyện nóng sốt của những người không sống theo những nguyên tắc công lý thiên thượng qủa là ngớ ngẩn và thảm họa!
Chúng ta cần học hỏi để trở nên công chính. Hơn bất cứ điều gì khác, một người cha bất công tạo ra sự giận dữ trong gia đình. Thà là để mặc cho lũ trẻ hơn là kỷ luật chúng để rồi sau đó nhận ra sự thể sai lầm vì mình đã không tìm hiểu rõ ngọn ngành câu chuyện. Đôi khi chúng ta có khuynh hướng kỷ luật trước rồi mới tìm hiểu sự kiện sau. Chúng ta nên nắm rõ sự kiện trước! Nên luôn chuyên tâm áp dụng lẽ công bằng. Chúng ta có khuynh hướng phán xét và hình thành các ý niệm qua cảm tính; qua quan điểm hay trường phái bị phân cực của mình. Tôi tin rằng 80% quan niệm bao quát trong thế gian đều lệch lạc! Họ không dựa vào sự kiện, đúng ra là dựa vào nghe và nói.
Folded Corner: Hơn hẳn những người khác, dân sự Đức Chúa Trời nên phân xử theo sự kiện

Chúng ta chấp nhận đau đớn trong việc tra tìm sự kiện để giúp cho việc phán xét trong hội thánh trở nên ưu việt hơn các toà án ngoài đời. Phải trả lại công lý, đem lại lẽ phải cho qúi mục sư và dân sự khi họ lâm cơn khó xử. Kinh thánh nói, “từ miệng của hai hoặc ba nhân chứng thì vấn đề được thiết lập.” Cần phải dựa vào những nhân chứng đáng tin để phân xử công bằng.
Lúc nào cũng có những tín hữu “hỡi ôi” sẵn sàng loan đi những tin đồn thất thiệt. Những phúc trình sai lạc làm tổn hại đến danh giá của người khác.
Qúi mục sư có thể nghi hoặc những người không chứng kiến tận mắt. Rồi họ có thể biến những nghi hoặc ấy thành sự kiện và phản ứng cách tùy tiện. Điều này gây nhiều bất hoà trong hội thánh. Qúi mục sư và lãnh đạo thường phạm lỗi lầm này, nếu họ không lưu ý phản ứng của mình.
Folded Corner: Chúng ta phải là người được chuẩn bị để ‘rút lại sự phán xét’Mục sư có thể phát huy ‘hoang tưởng’. (Là một mặc cảm bị hại, có khuynh hướng không bình thường để nghi ngờ và thiếu tin tưởng người khác..) Cần phải khá đại lượng để bỏ qua nhiều điều và mặc lấy thái độ tích cực.
Tướng Hague là tham mưu trưởng của Bộ Quốc Phòng Mỹ, có lần đã đưa ra một nhận định khá thú vị. Trong một buổi họp các tư lệnh trưởng gồm các tướng lãnh và đô đốc tầm cỡ, ông đã gặp một trong những nan đề lớn nhất, đó là họ vội vàng phán đoán trước khi nghe qua toàn bộ sự kiện về tình huống ấy. Ông nói rằng một khi đã phân cực (ngả về một phía) về một quan niệm nào đó rồi thì thật là nhiêu khê để đưa họ trở lại vị trí trung dung. Đây cũng có thể là là một trường hợp trong thực trạng hội thánh. Quả là một công việc khó khăn để đem một nhóm người đã bị phân hoá trở lại sự hiệp nhất. Nó đã lập trình trong tâm trí chung của cả nhóm. Có thể phải mất nhiều năm nhiều tháng để được giải thoát bởi ân điển và sự khôn ngoan tin kính đến từ Đức Chúa Trời. Thơ Ga-la-ti nói, “trường phái là bông trái của xác thịt.”
Chúng ta cần phải có quan điểm thật rõ ràng. Thẩm phán Kermitt Bradford ở bang Atlanta từng phát biểu nhân chuyến viếng thăm đất nước New Zealand, “Là những thẩm phán chúng ta phải học cách rút lại sự phán xét”. Tôi thường ngẫm nghĩ về tư tưởng ấy và thấy đó quả là một sự trưởng thành thực sự. Hãy rút lại sự phán đoán cho đến khi có tất cả sự kiện thiết thực để phân xử.