3. Đừng Đoán Xét Cả Hội Thánh Bởi Một Vài Vấn Đề

ICo 16:15,19.
Qúi mục sư có thể rất dễ để tâm đến một vài người có vấn đề và quên đi đa số người rất tuyệt vời trong hội thánh ấy. Nhiều tôi tớ đầy ơn của Chúa đã chết như những ẩn sĩ bởi vì những nỗi thất vọng và thương tổn do dân sự gây ra đã vùi dập tinh thần của họ. Thay vì cứ trung thành và kiên định, họ đã để cho vài chỉ trích bất mãn trở thành nguồn của đau đớn và thất vọng.
Chăn bầy là công việc khó khăn nhất, nhưng cũng là vinh dự nhất trên đời. Hứng chịu nhiều thương tổn hơn bất kỳ công việc nào, nhưng nếu vượt qua những tổn thương ấy và để chúng đem lại ân điển và sự trưởng thành trong tâm tánh của qúi vị thì chăn bầy là thiên chừc vĩ đại nhất trên đất này.
Lời phát biểu của Hudson Taylors thật quá hay, “Chỉ qua sự cầu nguyện mà Đức Chúa Trời cảm động lòng con người.” Thà là bỏ qua đôi điều làm ảnh hưởng đến cá nhân qúi vị và tỏ ra đại lượng để tha thứ, bày tỏ một thái độ nhân từ và trưởng thành.
Folded Corner: Chỉ qua sự cầu nguyện mà Đức Chúa Trời cảm động lòng con người

Một số nan đề ra đi theo thời gian và sự cầu nguyện. Tuy nhiên một số nan đề sẽ cứ tồn đọng nếu không đương đầu và tốn thời gian. Khi chúng ta không trực diện những vấn đề như thế, những người có liên can có thể cảm thấy qúi vị đã khước từ họ, do đó vấn đề có thể lớn dần, sinh ra cay đắng. Chính sự cay đắng này làm hoen ố nhiều người khác và có thể gây phân cực trong hội thánh.
Thường không ai biết điều gì đã tạo ra sự phân cực. Một khi đã hình thành thì rất khó mà dẹp bỏ được.

Đi vào bản chất của sự xung đột trong hội thánh là ngoài phạm vi của vấn đề cá biệt này. Xin để dành cho dịp khác vậy. Nên nhớ rằng chúng ta có thể loại trừ một ai đó, trong khi nên cố gắng hiểu họ.
Hãy giữ một cái nhìn bao quát và quân bình về thực trạng của hội thánh mình. Đừng xét đoán hội thánh chỉ vì vài khó khăn hoặc vì cảm nhận chủ quan của mình. Đừng vơ đũa cả nắm. Tôi nghe một số người xem hội thánh chẳng qua chỉ toàn là vấn đề rắc rối. Đúng là hội thánh có lắm nan đề thật, nhưng giá trị của vàng thì vượt xa cáu cặn.